Khởi nghiệp thất bại, chàng trai 9X bỏ phố về quê làm lại cuộc đời, kinh doanh tương ớt thu hơn 100 triệu/tháng với vốn nhỏ chỉ 45 triệu đồng

Chỉ với số vốn ít ỏi, Cương đã theo đuổi một công việc mà chẳng ai ngờ tới, vừa phát triển sản phẩm quê hương, vừa để ổn định cuộc sống.

Mỗi câu chuyện khởi nghiệp dù thất bại hay thành công đều cho chúng ta những bài học để áp dụng nếu bản thân đang có dự định, hoài bão tương tự.

Đôi khi kinh doanh chẳng nhất thiết chạy theo xu hướng xã hội, hay quá mải mê vào ý tưởng "đao to búa lớn". Điều quan trọng là phải quyết tâm vạch ra kế hoạch, bắt tay vào thực hiện để ước mơ không chỉ nằm trong tưởng tượng.

Trường hợp của Lê Minh Cương là một ví dụ như vậy. Anh sinh năm 1992, mới đây đăng tải clip về khởi nghiệp trên Tik Tok thu hút tới 1,6 triệu lượt xem chỉ sau 2 ngày.

Kinh doanh sản phẩm là tương ớt, dường như nhiều người sẽ nghĩ tâm huyết của Cương chắc chắn bị lọt thỏm giữa hàng loạt thương hiệu nổi tiếng, lâu đời, nhưng chàng trai 29 tuổi này vẫn kiên trì theo đuổi cũng như lạc quan vào tương lai. Thậm chí ở thời điểm hiện tại, anh bật mí mức doanh thu hàng tháng lên tới hơn 100 triệu đồng.

Chân dung chàng trai Lê Minh Cương.

Hãy cùng đi tìm hiểu sâu hơn về câu chuyện của Minh Cương cùng những kinh nghiệm mà anh đúc rút ra từ việc kinh doanh sản phẩm tương ớt nhé!

Từ thành phố lớn trở về quê, bị bạn bè bỏ rơi, từng phải bán nước cam, dưa muối để trang trải cuộc sống

Trước đây Cương làm ở Sài Gòn cho một vài công ty nước ngoài. Sau đó, anh trở về quê Thanh Hóa lập nghiệp - vì nhớ gia đình nhưng lý do lớn hơn là muốn xây dựng mô hình sản xuất bền vững ở quê nhà. Cương kể:

"Mình khởi nghiệp lần đầu với sản phẩm tinh chế từ trái gấc như dầu gấc, thực phẩm chức năng, sau đó tiếp tục với các trái cây địa phương sấy dẻo. Nhưng sau 3 năm phải đóng cửa do hàng không trôi, kĩ thuật công nghệ kém, giá cao, nhân sự đông, thiếu hụt vốn."

  

Khoảng thời gian khó khăn trong cuộc đời của Minh Cương.

Đó là thời điểm cuối 2018, đầu 2019, đây là giai đoạn rất khó khăn với Cương. Anh em, bạn bè bỏ đi, có những tuần tù túng quá phải đi bán nước cam dạo để trả lương cho người ở lại. Thậm chí, một người đàn ông như Cương cũng tự tay muối dưa, nấu chè, miễn ra chút thu nhập cầm cự cuộc sống. Chẳng ai nghĩ anh có thể vượt qua để làm lại từ đầu.

Khởi nghiệp sản phẩm tương ớt với vốn 45 triệu cùng những bài học kinh doanh "xương máu"

Ý tưởng đơn giản nhưng xuất phát từ tình yêu với quê hương

"Mình không xuất phát từ dân hoá thực phẩm nên chẳng có thế mạnh trong chế biến. Sau khi đóng cửa cơ sở cũ, mình thử đi nấu chè, bán bánh, bỏ sỉ lại, nhờ đó học được cách chế biến món ăn. Đến mùa đông 2019 về quê thì thấy ớt rất nhiều, chất lượng mà không ai mua. Lúc cháu mình ăn tương công nghiệp, mình mới nghĩ ra ý tưởng thử làm tương ớt.

Mình mày mò trên mạng xem ông bà ngày xưa làm kiểu gì, rồi điều chỉnh phù hợp khẩu vị bây giờ và cố gắng tận dụng tất cả nguyên liệu là nông sản địa phương. Sau 47 lần thí nghiệm, có hôm 12h còn sực nghĩ ra cách nấu lại lăn vô bếp. Thế là sản phẩm ra đời, dậy vị cay của ớt mà không cay quá, bỏ bún phở tròn vị hơn. Cuối cùng quyết định khởi nghiệp lại lần nữa." - Cương chia sẻ.

Minh Cương dốc hết tiền tiết kiệm lúc đi bán chè bánh được 45 triệu mua máy nghiền công nghiệp về làm tương ớt. Khi ấy anh rất "cao hứng", ở quê anh có làng "ế" tới tận 1 tấn ớt, mua luôn, nhưng làm không kịp nên hỏng hết.

Tuy hơi tiếc mà vẫn vui vẻ, năm sau nông dân vì quý mến chàng trai nên trồng cho luôn. Nguyên liệu không gây nhiều khó khăn cho Cương. Chỉ có mùa hè đầu tiên, ớt giá khá cao, Cương mới phải hơi vất vả đi tìm ở các huyện vùng cao.

 

Ưu tiên đặt an toàn sản phẩm lên hàng đầu

Trên thực tế, với riêng tương ớt, đã có nhiều vụ lùm xùm xoay quanh sản phẩm tự làm của các hàng bún phở, đồ ăn đường phố... Bản thân Cương cũng hiểu rõ điều này nên anh chia sẻ rằng mình cực chú trọng khâu đảm bảo an toàn vệ sinh:

"Cho đến bây giờ mình vẫn luôn ưu tiên cải tiến để sản phẩm vô khuẩn hoàn toàn. Ớt sẽ lên men trong chum kín hoàn toàn bằng nước lọc đã thanh trùng. Sau đó sẽ được nấu sôi rồi qua công đoạn hấp tiệt trùng. Khách hàng có thể yên tâm sử dụng. Đến tháng 2 vừa rồi có nhiều mẫu thử của mình đạt 1 năm, sản phẩm vẫn rất tốt nên mình mới đăng ký lại là HSD từ 9 tháng lên 1 năm. Để đảm bảo an toàn hơn thì mình dùng chai thuỷ tinh. Điều này hơi lạ lẫm với mọi người nhưng lại khá thông dụng ở phương Tây vốn quen ăn tương ớt lên men."

Cương không ngần ngại đưa ra giấy tờ lưu hành trên thị trường và hi vọng năm nay có thêm chuẩn quốc tế như ISO để chào sản phẩm tới đối tác nước ngoài.

 

Không trực tiếp cạnh tranh sản phẩm công nghiệp đã có thương hiệu nổi tiếng

Xác định tương ớt mình làm ra đi thị trường ngách là các cửa hàng thực phẩm sạch nên Cương không chọn đối đầu trực tiếp các hãng công nghiệp. Bên cạnh đó, anh cập nhật nguyên liệu, quy trình sản xuất. Tuy sản phẩm của Cương chưa được bày ở các siêu thị lớn nhưng đã được bán tại cửa hàng siêu thị sạch hay kênh thương mại điện tử.

Làm mọi thứ từ a-z, bị chê "CEO gì mà lam lũ quá!"

Để tiết kiệm chi phí cũng như học kinh nghiệm thì Minh Cương đảm nhiệm tất cả mọi thứ. Chẳng hạn dùng app thiết kế online tạo tem nhãn, ảnh truyền thông rồi đẩy lên Facebook và Shopee, tạo trang bán hàng, chụp ảnh cũng là tự mày mò bằng điện thoại.

Cương từng tham gia cuộc thi khởi nghiệp, BGK còn cười vì doanh nghiệp bé, CEO lam lũ! "Có nhiều người chọn gọi vốn, mình thì không vì muốn hiểu chính xác bản thân đang làm gì. Phải nuôi sống được doanh nghiệp cũng như chính mình thì mới tính tới nhờ người khác làm đòn bẩy." - anh cho hay.

Đáng sợ nhất của khởi nghiệp xuất phát từ gia đình

Cương hào hứng nói, bản thân anh không sợ khi bắt đầu sản xuất tương ớt. Bởi anh làm mô hình nhỏ để xem thị trường ra sao. Áp lực nhất lại đến từ những người thân trong gia đình. Vợ anh không nói gì, nhưng trong lòng phân vân. Còn bố mẹ thì hỏi hết định hướng rồi thậm chí kiếm việc cho con trai, so sánh với "con nhà người ta".

Giữ tâm lý bất chấp, dù cật lực chăm chỉ nhưng không bỏ bê cuộc sống riêng

Nếu không tính lúc ngủ thì từ 6 rưỡi tối đến 10 giờ tối thì Cương sẽ dành thời gian cho vợ con, còn lại là để làm việc. Đặc biệt anh giữ nguyên tắc cuối tuần tắt máy, làm gì thì làm chứ vẫn phải hạnh phúc với cuộc sống riêng.

"Tâm lý khởi nghiệp là phải bất chấp, khó chịu quá thì về đi ngủ, sáng mai dậy làm tiếp. Làm đi làm lại, càng làm sẽ càng tự tin. Ngày xưa thất bại là vì tưởng quản lý trên mô hình là xong nhưng bản chất lại chẳng hiểu gì cả!

Đã là đàn ông thì đừng mãi tiếc nuối chuyện cũ. Kỉ niệm đáng nhớ là ngày xưa có người nhà làm cùng, lúc khó khăn họ bỏ mình đầu tiên và cũng nảy sinh xích mích dai dẳng, nên bạn nào khởi nghiệp, hạn chế làm với người nhà theo kiểu sếp-nhân viên."

Chính Cương cũng chẳng ngờ câu chuyện của mình lại nhận được lượt xem đông đảo trên MXH đến vậy. Doanh thu hiện giờ của cửa hàng anh đạt hơn 100 triệu/tháng, tăng khoảng 5%/tháng, mùa hè sẽ tăng chậm hơn. Anh lạc quan vào tương lai vì kinh doanh theo hướng địa phương hóa, mỗi vùng 1 loại tương ớt phù hợp khẩu vị. Năm 2020 dù chưa lãi được bao nhiêu vì mua máy và cải tạo, trả nợ nhưng đến Tết vừa rồi thì bắt đầu dư thêm tiền. Với Cương, anh hạnh phúc vì vợ luôn ở bên, hơn nữa chị còn làm 1 công việc khác nên coi như có thêm một nguồn thu cho cả gia đình.

Trích nguồn: afamily.vn