Thương mại điện tử - Vực dậy làng nghề truyền thống Việt Nam

Sự phát triển nhanh chóng của dây chuyền sản xuất công nghệ tự động khiến các làng nghề truyền thống lao đao, mất vị thế vốn có của mình. Khách hàng cũng vì thế giảm đi vì tìm được các sản phẩm tương tự với giá thành rẻ hơn nhiều. Đôi lúc tưởng chừng như sắp đặt dấu chấm hết cho làng nghề truyền thống thì sự chung tay của thương mại điện tử góp phần vực dậy niềm tự hào của Việt Nam.

Các sản phẩm truyền thống đặc trưng của Việt Nam như dừa Bến Tre, sen Đồng Tháp, gốm Bát Tràng, thổ cẩm Hà Giang,...từ lâu là niềm tự hào của dân tộc ta đối với bạn bè năm châu và là nền kinh tế chính của bao gia đình. Không chỉ đơn thuần là sản xuất tạo doanh thu, làng nghề truyền thống còn là tâm huyết, tấm lòng, tình yêu với văn hóa Việt Nam và được lưu truyền suốt bao thế hệ trong gia đình. Mỗi sản phẩm đều được làm thủ công, thực hiện cẩn thận, chỉn chu, tỉ mỉ, theo cách truyền thống vốn có của ông cha để lại, chính vì vậy giá thành mỗi sản phẩm khá cao. Chính vì thế, khi các dây chuyền sản xuất tự động xuất hiện, với khả năng sản xuất nhanh chóng, hàng loạt, giá thành rẻ làm các làng nghề truyền thống lao đao. Người mua cũng vì thế giảm dần. Từ hàng trăm hộ gia đình làm, có thời điểm chỉ có vài gia đình tiếp tục theo đuổi sản xuất sản phẩm truyền thống vì cái tâm với nghề không thể bỏ. Tuy nhiên việc mua bán cũng vô cùng khó khăn và lận đận.

Tưởng chừng như sắp đặt dấu chấm hết cho các làng nghề truyền thống thì sự xuất hiện của thương mại điện tử giúp các gia đình vượt qua khó khăn. Nhờ có thương mại điện tử, thị trường được mở rộng hơn và làng nghề cũng hưng thịnh trở lại. Tuy nhiên những năm trước thương mại điện tử vẫn còn là điều khá mới mẻ với các làng nghề truyền thống. Việc tham gia thương mại điện tử là một cú chuyển mình lớn, từ bán hàng trực tiếp truyền thống sang bán hàng trực tuyến online. Chính vì vậy những ngày đầu có rất nhiều gia đình dè chừng. Họ không hiểu quảng bá điện tử để làm gì và sẽ có hiệu quả thế nào. Tuy nhiên sau khi đồng ý thực hiện và đạt được những thành công ngoài mong đợi, nhiều gia đình cảm thấy rất vui mừng và đầu tư một cách hiệu quả, bài bản hơn.

Anh Toàn, nghệ nhân làng nghề lư đồng An Hội cho hay: “Thương mại điện tử quảng bá làng nghề cho mình, người ta biết được chỗ đó danh dự và uy tín. Nói chung quảng bá là mình có sự tiến bộ hơn. Ví dụ ngày trước không có vấn đề quảng bá mình bán chỉ 7 - 8 thôi, chứ chuyện quảng bá nó phải bán tới 10 nó phải có tăng thêm”.

Không cần phải đem sản phẩm đi từng nơi giới thiệu, cất công mang đến các buổi triển lãm hoặc hội chợ thương mại, giờ đây chỉ cần ở nhà, mỗi ngày các hộ gia đình cũng có hàng trăm đơn hàng. Không những thế, khách hàng cũng đa dạng hơn, từ Bắc xuống Nam và còn mở rộng ra khắp thế giới. Các khách hàng nước ngoài rất hứng thú với sản phẩm truyền thống, được thực hiện thủ công bằng tay và có tuổi đời tồn tại hàng trăm năm. Thương mại điện tử như mở ra một cánh cửa mới, mang sản phẩm truyền thống của Việt Nam đi khắp mọi nơi trên thế giới, hiện thực hóa tâm huyết và ước vọng của các làng nghề truyền thống.

Nhận thấy tình yêu mạnh mẽ của các làng nghề với sản phẩm truyền thống, các trang thương mại điện tử cũng hỗ trợ rất tích cực để mang văn hóa Việt Nam đi rộng rãi hơn. Lazada đã hợp tác với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) triển khai dự án “Làng nghề đặc sản online” để đưa thương mại điện tử về nông thôn, hỗ trợ các cơ sở sản xuất và kinh doanh mở rộng thị trường và khách hàng hơn. Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) và Amazon Global Selling cũng thống nhất thực hiện kế hoạch phối hợp trong giai đoạn từ nay đến 2021 với các nội dung chính như: Chương trình đào tạo cho các doanh nghiệp Việt Nam về thương mại điện tử; chương trình phát triển thương hiệu trên thương mại điện tử với Amazon; chương trình xuất khẩu toàn cầu thông qua thương mại điện tử.

Sự hợp tác giữa hai yếu tố và hiện đại đã cộng hưởng để tạo nên những giá trị tốt đẹp hơn. Các làng nghề truyền thống phát triển trở lại, sản xuất hàng hóa với số lượng lớn cùng khách hàng trải khắp thế giới. Hệ sinh thái thương mại điện tử tại Việt Nam được hoàn thiện và đa dạng hơn, tiến tới sánh ngang tầm vóc với các sàn thương mại điện tử trong khu vực và trên toàn thế giới.