Theo Economist, cửa hàng của Zara (thuộc sở hữu của Inditex) trên đại lộ Champs-Elysées thông báo sẽ không mở cửa trở lại ngay cả khi đại dịch COVID-19 qua đi. Khách hàng được hướng dẫn mua sắm trên website của Zara hoặc tới một cửa hàng khác của Zara cách đó khoảng 2 dãy nhà.
Trong vòng nửa tiếng đi bộ ở trung tâm Paris, Pháp, khách hàng còn gặp 3 cửa hàng Zara khác.
Đặt nhiều cửa hàng bán lẻ ở trung tâm thành phố hoặc các trung tâm thương mại từng là chiến lược hiển nhiên của các nhà bán lẻ thời trang để tìm kiếm khách hàng mới. Inditex, ông chủ thương hiệu Zara và đồng thời là "ông vua" thời trang nhanh trên thế giới, từng có 7.500 cửa hàng. Thế nhưng, cũng như trong ngành thời trang, xu hướng luôn đến và đi.
Trong năm 2020, lần đầu tiên trong lịch sử hơn 20 năm hoạt động dưới hình thức công ty đại chúng, Inditex kết thúc năm kinh doanh với số lượng cửa hàng ít hơn con số 12 tháng trước đó. Công ty cũng ghi nhận khoản lỗ theo quý đầu tiên. Hơn 1.200 cửa hàng đang trong quá trình đóng cửa so với kế hoạch mở mới chỉ 300, theo Economist.
Dĩ nhiên, Inditex chưa hết tham vọng. Thay vào đó, Zara sẽ theo đuổi khách hàng của mình tại nơi họ dành nhiều thời gian nhất: những chiếc điện thoại. Dù vậy, việc chuyển đổi sang các nền tảng trực tuyến yêu cầu các thương hiệu thời trang cũng phải linh hoạt thay đổi mô hình kinh doanh của mình.
Một chiếc váy chấm bi của các thương hiệu do Inditex sở hữu có giá trung bình 27 USD. Mức giá không thay đổi cho dù mua trực tuyến hay trực tiếp tại các cửa hàng. Các sản phẩm cần hấp dẫn và xuất hiện đúng thời điểm, đúng kích cỡ kèm mức giá phù hợp. Tuy nhiên, nhìn từ khía cạnh tài chính, giao dịch trực tiếp và trực tuyến có nhiều điểm khác biệt.
Các cửa hàng trực tiếp thường đi kèm chi phí cố định rất cao, bao gồm chi phí mặt bằng và chi phí lương nhân viên. Thông thường, các cửa hàng chỉ có lợi nhuận khi đạt đến một mốc doanh số nhất định, nó đồng nghĩa với việc các cửa hàng luôn cần nỗ lực bán số lượng lớn sản phẩm ở mức giá đủ hấp dẫn.
Website và nhà kho trong khi đó có chi phí vận hành thấp hơn. Dù vậy, vì các thương hiệu sẽ phải thực hiện giao hàng, càng bán được nhiều đơn hàng, chi phí khả biến sẽ càng tăng lên.
Theo lý thuyết, bán hàng trực tuyến rất hấp dẫn. Lúc này, biên lợi nhuận có phần mỏng hơn khi người mua có thể dễ dàng so sánh giá thông qua Google. Dù vậy, các kênh bán hàng trực tuyến không liên quan đến các chi phí mặt bằng, lương nhân viên cửa hàng và chi phí thanh toán. Vì vây, mô hình kinh doanh này có thể mang đến lợi nhuận cao hơn.