Gần 4.500 sản phẩm OCOP được gắn tiêu chuẩn "3 sao": Đưa đặc sản "làng" ra thế giới

Chỉ trong gần 3 năm (2018 – 2020) Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã có 59 tỉnh, thành phố tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm. Trong đó, 2.439 chủ thể tham gia với 4.469 sản phẩm được công nhận đạt 3 sao trở lên. Nhiều loại đặc sản đã được trình làng với thế giới.

Sáng nay (23/3), tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), giai đoạn 2018 - 2020. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường tham dự hội nghị.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng Bộ Trưởng Nguyễn Xuân Cường và các đại biểu thăm quan các gian hàng tại Hội nghị toàn quốc tổng kết Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, giai đoạn 2018 - 2020.

Theo Bộ NNPTNT, trong giai đoạn 2018 - 2020, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã có 59 tỉnh, thành phố tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm (57 tỉnh đã có quyết định chính thức công nhận kết quả).

Trong đó, 2.439 chủ thể tham gia có sản phẩm được công nhận OCOP (38,3% là HTX, 27,5% là doanh nghiệp, 31,5% là cơ sở sản xuất, còn lại là tổ hợp tác).

Trong gần 3 năm đã có 4.469 sản phẩm tham gia Chương trình được công nhận đạt 3 sao trở lên (62,2% sản phẩm đạt 3 sao, 36,2% sản phẩm đạt 4 sao và 1,7% sản phẩm tiềm năng 5 sao).

Theo Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam, Chương trình OCOP đã tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn. Chương trình đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu và văn hóa truyền thống để gia tăng giá trị sản phẩm OCOP.

Nổi bật, đó là đã chuyển đổi sản xuất quy mô nhỏ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị khép kín, đặc biệt là gắn với vai trò của các HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cùng với đó đã hình thành được 393 chuỗi giá trị OCOP hoạt động hiệu quả với vai trò tích cực của HTX và doanh nghiệp.

Mặt khác, Chương trình OCOP đã góp phần không nhỏ vào tạo công ăn việc làm cho lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt là phát huy vai trò của phụ nữ và đồng bào dân tộc thiểu số. Điển hình như, các chủ thể OCOP của tỉnh Quảng Ninh đã tạo việc làm cho trên 3.800 lao động trực tiếp; các chủ thể OCOP của tỉnh Hà Tĩnh tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 2.196 lao động.

Hiệu quả không chỉ dừng lại ở đây, theo ông Nam, các sản phẩm OCOP sau khi được công nhận đã gia tăng giá trị, góp phần giúp các chủ thể tăng quy mô sản xuất và doanh thu.

Kết quả đánh giá của các địa phương cho thấy 60,7% chủ thể OCOP đạt từ 3 sao trở lên có doanh thu tăng bình quân 17,6%/năm, giá bán các sản phẩm sau khi được chính thức công nhận OCOP tăng bình quân 12,2%. Đặc biệt, các sản phẩm đề nghị Trung ương đánh giá, phân hạng cấp quốc gia đều tăng trưởng về doanh thu từ 20-40%.

Trong gần 3 năm triển khai Chương trình OCOP đã có 2.439 chủ thể tham gia với 4.469 sản phẩm được công nhận 3 sao trở lên.

Tuy nhiên, ông Nam cũng cho rằng, nguồn lực triển khai Chương trình còn hạn chế, chủ yếu là lồng ghép, trong khi một số cơ chế hỗ trợ chưa được cụ thể hóa, chưa chú trọng đến phát triển chuỗi giá trị, vùng nguyên liệu và cơ sở chế biến,... dẫn đến những khó khăn trong quá trình triển khai ở một số địa phương.

Cùng với đó, nhiều chủ thể chưa hiểu rõ về định hướng, yêu cầu của Chương trình, đặc biệt là các quy định của pháp luật trong sản xuất và phân phối sản phẩm, do đó còn nhầm lẫn giữa chất lượng sản phẩm với bao bì và nhãn mác.

Về định hướng Chương trình OCOP trong 5 năm tới (2021 - 2025), ông Nam cho biết, đến năm 2025, phấn đấu có ít nhất 10.000 sản phẩm OCOP được công nhận đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, trong đó có ít nhất 3% sản phẩm OCOP đạt 5 sao. Trong đó, có 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã và 30% chủ thể là các doanh nghiệp vừa và nhỏ; 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị khép kín, gắn với vùng nguyên liệu ổn định.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (gọi tắt là Chương trình OCOP) giai đoạn 2018-2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018.

Ngay sau khi bắt tay vào triển khai Chương trình OCOP, Bộ NNPTNT chú trọng triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, gắn kết và lồng ghép với hoạt động truyền thông trong xây dựng NTM trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử và mạng xã hội... Nhiều kênh truyền hình, các báo, đài đã mở chuyên đề, chuyên mục riêng về OCOP. Các địa phương đã có trên 13.084 tin bài, 852 phóng sự, chuyên đề về OCOP.

Đến hết năm 2020, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức đào tạo tập huấn cho trên 8.000 lượt cán bộ quản lý (cấp Trung ương, tỉnh). Các địa phương đã tổ chức tập huấn cho gần 29.138 lượt cán bộ quản lý cấp tỉnh, huyện, xã và trên 38.704 lượt chủ thể.

Về xúc tiến thương mại, Bộ NNPTNT đã phối hợp với các cơ quan Trung ương và địa phương tổ chức 01 Hội chợ quốc tế và 15 diễn đàn/hội chợ OCOP cấp vùng, cấp quốc gia để quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP;... Bộ Công Thương đã đưa sản phẩm OCOP vào Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, phát triển mạng lưới Điểm bán hàng OCOP và tổ chức nhiều hội chợ kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP...

Trích nguồn: danviet.vn